Các bước chuẩn bị Chất liệu và chế tác tranh khảm trai

Các bước chuẩn bị Chất liệu và chế tác tranh khảm trai

Hiện nay trong kiến trúc không gian cổ xưa thì không thể thiếu việc trang trí bằng những bức Các bước chuẩn bị Chất liệu và chế tác tranh khảm trai độc đáo mang đến sự sang trọng, khái niệm thời gian quý báu cho không gian sống và được rất nhiều gia chủ yêu thích. Vậy tranh khảm trai là gì, chất liệu và chế tác tranh khảm trai như thế nào, mời bạn cùng theo dõi bài viết của http://canocxacu.com để hiểu rõ hơn về loại tranh này nhé.

 

tranh khảm trai

 

Xét về chất liệu làm tranh khảm trai thì chủ yếu là gỗ và vỏ trai ốc tự nhiên. Cả hai chất liệu này từ thời xưa là biểu tượng cho sự giàu có, quyền quy và sức mạnh của sự lâu bền.

 

- Gỗ: Tùy vào mục đích sử dụng mà người thợ khảm trai có thể chọn các loại gỗ mang tính phong thủy hoặc màu sắc, vân gỗ khác nhau. Các loại gỗ thường sử dụng bao gồm: gỗ mật, gỗ đỏ, gỗ hương,…

 

- Trai ốc: Ốc xà cừ có màu sắc tự nhiên lấp lánh được ưa chuộng sử dụng để làm các chi tiết quan trọng tạo điểm nhấn và nổi bật cho sản phẩm. Giá trị của một tác phẩm khảm trai đôi khi được đánh giá bằng mức độ sử dụng ốc đỏ nhiều hoặc ít.

chuẩn bị  trai ốc

 

Các chất liệu khác: Hiện nay do nhu cầu cuộc sống ngày càng đa dạng thì các sản phẩm tranh khảm trai có thể kết hợp hợp khảm trên kim loại quý như vàng, bạc, đồng với các họa tiết hiện đại và phong cách trẻ trung.

 

tranh khảm trai

 

Quy trình chế tác một bức tranh khảm trai:

 

Chuẩn bị dụng cụ: các dụng cụ vẽ tranh khảm trai khá thô sơ bao gồm cưa, đục, kẹp, bàn cưa, dao khắc, giấy ráp, chì, giấy.

 

Quy trình chế tác một tác phẩm tranh khảm trai bằng thủ công bao gồm 9 công đoạn công phu và tỉ mỉ dưới đây:

 

1. Tạo mẫu:

 

Nghệ nhân phải tạo ra mẫu phù hợp với sản phẩm thuần túy ban đầu. Mẫu có thể là cảnh vật truyền thống hoặc cũng là mẫu mới sáng tạo theo từng ý tưởng chủ đầu. Mẫu của tranh khảm trai sẽ được vẽ trên giấy, khi hoàn chỉnh thì được chuyển sang giấy can và bắt đầu sản xuất.

 

2. Chọn nguyên liệu:

 

Dựa vào mẫu vẽ mà người nghệ nhân sẽ tiến hành chọn trai ốc cho các chi tiết để tạo ra màu sắc hài hòa, ấn tượng có điểm nhấn đặc biệt cũng như tính toán sử dụng trai ốc sao cho hiệu quả nhất.

 

3. Cưa:

 

Người thợ sử dụng cưa, giũa, kẹp, cắt và gọt giũa trai ốc cho giống với các chi tiết trên mẫu giấy. Tác phẩm cao cấp luôn đòi hỏi đường cưa phải thật sắc xảo, tỉ mỉ, khéo léo và mềm mại.

 

4. Ghép:

 

Theo mẫu vẽ thì người thợ gắn các mảnh trai ốc đã cắt thành hình hoàn chỉnh trên nền gỗ mộc ở đúng vị trí muốn khảm hình.

 

5. Vạch:

 

Người nghệ nhân sử dụng bút vạch theo vòng ngoài các chi tiết để tạo ra khung trên nền gỗ, cậy tất cả chi tiết ốc và xà cừ ra để lại khung vẽ nhất định.

 

6. Đục:

 

Đục phần gỗ theo hình vẽ sâu xuống với độ sâu vừa bằng miếng trai ốc đã cắt ra.

 

7. Gắn:

 

Đục xong người thợ sử dụng keo hoặc sơn ta để gắn các miếng trai ốc đã cắt hoàn chỉnh vào nền gỗ theo đúng hình mẫu ban đầu và gắn khít làm sao cho vừa, khéo, đẹp, bề mặt của ốc xà cừ bằng với bề mặt nền gỗ.

 

Sau khi đã khô thì người thợ chà và mài cho bề mặt phẳng, mịn màng.

 

8. Tách:

 

Đây được xem là công đoạn khó nhất cần đến sự khéo léo, tỉ mỉ, điêu luyện của người nghệ nhân. Nghệ nhân sử dụng dao thép khắc các đường nét tạo hình cho sản phẩm. Đây là công đoạn phân biệt được sự khéo léo, nghệ thuật và sự sáng tạo điều luyện của từng người vẽ.

 

Để thể hiện được tinh thần nguyên mẫu, các nét khắc không được phép sai lệch, không được tẩy xóa, chỉnh sửa vì thế đòi hỏi người thợ phải thật tập trung và tỉ mỉ. Đối với những bức hình có độ tương phản sáng tối theo cách hiện đại thì người nghệ nhân phải lặp đi lặp lại việc khắc, bôi sơn coi thử nét nhiều lần cho đến khi tốt nhất. Tiếp theo người thợ bôi sơn đen lên để những nét khắc bắt đầu hiện lên chân thực như vẽ tranh.

 

9. Đánh bóng tác phẩm:

 

Đây là công đoạn hoàn thiện để tạo ra độ sáng của màu gỗ, sự tương tác giữ nền gỗ và màu sắc của trai ốc.

 

Tham khảo thêm:

 

Vừa rồi Đăng Trọng đã giới thiệu đến mọi người về chất liệu và chế tác tranh khảm trai. Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng của tranh khảm trai và muốn sử dụng nó để trang trí cho không gian phòng khách nhà mình, hãy liên hệ trực tiếp đến  http://canocxacu.com  để được tư vấn giới thiệu tác phẩm tranh khảm trai đẹp và ý nghĩa đặc biệt nhé.

Xem tin khác