Các loại tranh sơn mài tại bình dương

1.Các loại tranh sơn mài

 

- Tranh sơn mài khảm xà cừ (Cẩn ốc)

 

Đây là loại tranh cao cấp hàng đầu của các loại tranh sơn mài vì độ tinh xảo cũng như nguyên liệu tạo hình đặc thù và độc đáo

 

Xà cừ là một loại ốc biển, vỏ có vân ngũ sắc khi được mài bóng sẽ thể hiện sự huyền ảo của bực tranh, đặc biệt là các bức tranh phong thủy. Ngoài ra còn có xử dụng các loại xác ốc, hến có vỏ trắng hoặc vàng để tạo thêm chi tiết cho bức tranh. Loại cao cấp nhất là vỏ trai, có vân bảy sắc cầu vòng rất đẹp

tranh son mai

 

- Tranh sơn mài cẩn trứng

 

Kỹ thuật vẽ tranh cẩn trứng có khác biệt so với tranh cẩn ốc. Ở đó, trứng gà hoặc trứng vịt được rang, nướng nhẹ ở nhiều nhiệt độ tạo ra nhiều loại gam màu khác nhau từ trắng, ngả xanh, vàng nhạt, cam đậm… Ngoài ra, việc làm tranh cẩn trứng còn tinh xảo ở chỗ đừng nhát gõ, đập tạo ra độ vỡ khác nhau làm cho bức tranh có nhiều sắc độ tự nhiên và độc đáo.

 

Tranh được sơn phủ nhiều lớn trước khi họa hình và cẩn trứng, sau đó tiếp tục sơn phủ kết hợp với mài nước đánh bóng qua nhiều lớp khác nhau rất công phu mới tạo thành bức tranh hoàn thiện có nét độc đáo nghệ thuật.

 

Các màu sắc đậm nhạt và nét vớ tự nhiên trong quá trình tạo hình sẽ trở thành nét sáng tạo riêng của từng bức tranh mà không thể có bức tranh nào giống bức tranh nào. Đó là nét đặc thù của nghệ thuật sơn mài.

tranh son mai

- Tranh sơn mài đắp nổi

 

Chi tiết họa hình đắp nổi được tạo ra bằng cách đắp thạch cao trộn với sơn đắp lên nền tranh đã đánh bóng và in màu. Sau đó để khô rồi dùng nhám mài phẳng, việc mài phẳng phải cẩn thận từng chi tiết để tạo các nét gờ, nét nổi của hình cho bức tranh. Độ cao thấp của các chi tiết hình trong bức tranh hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ của nghệ nhân vì quá trình được thực hiện hoàn toàn thủ công.

 

Sau đó là giai đoạn vẽ nét kỹ thuật để họa hình các chi tiết khác. Tranh sơn mài thường được đắp nổi đồng tạo độ sáng và sang cho bức tranh

tranh son mai

- Tranh sơn mài cẩn chìm hay khắc trũng

 

Việc tạo hình bức tranh gần giống như điêu khắc chạm trổ để tạo nét chìm. Sau các công đoạn phủ sơn, đánh bóng tạo nền, nghệ nhân dùng dao trổ khoét tạo hình các họa tiết trong bức trong sau đó lại sơn màu hoặc chạm thêm trai, ốc rồi lại sơn đánh bóng để tạo bức tranh hoàn chỉnh.

tranh son mai

- Tranh đĩa sơn mài để bàn

 

Ngoài tranh treo tường, Nghệ thuật sơn mài còn tạo ra các loại tranh nhỏ để bàn nhiều tính nghệ thuật, dễ di chuyển làm quà tặng cho người nước ngoài. Cách thức làm tranh thường sử dụng là vẽ, bóng, cẩn trứng, chìm, khảm…

 

Việc làm tranh đĩa để bàn làm quà lưu niệm hay trang trí cũng có độ khó cao vì các chi tiết nhỏ, làm làm trên nền trũng có độ cong của đĩa hoặc các vỏ trai.. không phải nền phẳng như tranh treo tường

 

- Tranh ghép sơn mài

 

Đây là loại tranh toàn cảnh được ghép từ nhiều bức tranh khác nhau, có thể là 3 hoặc 4 bức tranh. Loại tranh này sẽ tạo sự linh hoạt hơn khi chọn vị trí treo tranh và có nét nghệ thuật độc đáo tạo cảm giác thoáng đãng cho cảnh tranh.

 

Các loại tranh ghép thường có chủ đề nhất định như: Tranh tứ quý, tranh phúc lộc thọ, tranh ngư tiều canh mục, tranh cò hàng, Mỗi bức tranh đơn cũng có một chủ đề riêng và tổng thể lại hòa hợp với phong cảnh vè nền tranh rất độc đáo.

tranh son mai

2.Các loại cảnh vật- Tranh đồng quê

 

Bức tranh đồng quê thường thể hiện tâm hồn người Việt, cảnh vật đồng quê mang lại cảm giá thanh bình và dân dã cho gia chủ. Tranh đồng quê cũng thể hiện sự an nhàn hạnh phúc, tâm nguyện viên mãn và ký ức một thời về văn hóa Việt.

 

Tranh đồng quê sơn mài thường được thể hiện qua các loại nghệ thuật tranh phủ bóng, tranh vẽ kỹ thuật, tranh cẩn trứng, khảm trai, tranh ghép….

 

- Tranh bát mã

 

Đây là loại tranh phong thủy phổ biến nhất, thường được dùng làm quà tặng tân gia khai trương, treo trang trí trong nhà hoặc nơi làm việc, cửa hàng.

 

Tranh bát mã hay còn gọi mà mã đáo thành công có nhiều ý nghĩa phong thủy trong kinh doanh buôn bán.

 

Mã là ngựa thường biểu tượng cho sức mạnh, sự nhanh nhẹn, thông minh và trung thành, ngoài ra còn mang ý nghĩa mang tài lộc, tin tốt lành và may mắn quay về cho gia chủ nên tranh mã đáo thường treo hướng ngựa vào nhà.

 

Bát đồng âm với phát có ý nghĩa phát triển công danh, tài lộc… Sự kết hợp bát và mã tạo ra sự viên mãn trong công danh, tài lộc và sự thành công. Chính vì thế mà tranh bát mã thường được các doanh nhân ưa chuộng và thường được dùng làm quà tặng cho doanh nhân treo nơi làm việc hoặc quà tặng tân gia nhà mới với lời chúc tài lộc may mắn.

 

Tranh Bát mã sơn mài có nhiều nghệ thuật tạo hình, cao cấp là khảm xà cừ, đắp đồng có giá trị biểu tượng và sang trong hơn. Các loại tranh bát mã còn có nhiều màu nền khác nhau để gia tang sự phù hợp theo phong thủy cho từng người khác nhau.

 

tranh son mai

- Tranh cửu ngư quần hội Cửu ngư

 

với ý nghĩa của chữ cửu có ý nghĩa là lâu dàingư là cá biểu tượng cho sức khỏe và tài lộc, ngoài ra vòn mang lại vận đỏ, thể hiện tính dũng cảm, kiên trì vượt qua thử thách để hóa rồng.

 

Bức cửu ngư quần hội là hình ảnh chín con cá quay quần bên quanh khóm sen (khóm sen đồng âm với chữ liên trong chữ hán thể hiện sụ liên tục) biểu thị sự dư dả dồi dào liên tục và lâu dài. Ngoài ra còn thể hiện sự may mắn, thịnh vượng và quay quần đoàn tụ.

 

 Nghệ thuật sơn mài trong tranh cửu ngư thường sử dụng đắp nổi đồng để làm bức tranh trở nên đầy đầy đặn như ý nghĩa dồi dào và sang trọng từ ánh vàng của sắc đồng thể hiện sự thịnh vượng

 

tranh son mai

- Tranh picaso 

 

Họa tiết của tranh theo phong cách trừu tượng của châu Âu thường được khách du lịch nước ngoài lựa chọn hoặc làm quà tặng khách nước ngoài. Người nước ngoài ít có quan điểm về phong thủy nên thường sử dụng tranh trang trí và trừu tượng để thể hiện lối tư duy sáng tạo.

 

Sự kết hợp của sơn mài nổi tiếng ở Việt Nam với cách họa hình theo phong cách picaso của trời ÂU sẽ trở thành món quà ý nghĩa danh cho khách nước ngoài.

 

- Tranh phúc lộc thọ

 

Tượng trưng cho lời chúc “Tam đa – Đa phúc, đa lộc, đa thọ” thể hiện mong muốn gặp được nhiều điềm lành (Phúc), sự thịnh vượng (Lộc), và trường thọ (Thọ) qua hình ảnh ba vị thần.

 

Tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ thường tạo điểm nhấn bằng cách khảm ốc xà cừ khi tạo hình ba vị thần này. Vì vậy loại tranh này mang lại vẻ sang trọng cổ kính theo phong cách của ba vị thần.

tranh son mai

- Tranh cá rồng

 

Cá rồng được xem là hóa thân của thần long, biểu tượng cá rồng thường có ý nghĩa mang lại giàu sang phú quý, cá rồng còn có ý nghĩa trấn an gia trạch trừ tà ma trong gia chủ.

 

Trong thực tế có nhiều loại cá rồng có ý nghĩa phong thủy khác nhau như “Kim Long” màu vàng thể hiện hành thổ, “Huyết Long” màu đỏ thể hiện hành hỏa, “Thanh Long” màu hơi xanh lá thể hiện hành mộc, “Ngân Đới hay Hắc Đới” màu xám nâu thể hiện hành thủy, “Ngân Long” màu trắng thể hiện hành kim thì trong tranh sơn mài, các loại màu sắc của cá được thể hiện qua các phối màu và chất liệu làm tranh như: Khảm ốc xà cừ tạo màu ánh kim, sắc xanh, xám thể hiện hành kim, thủy, mộc; Đắp đồng nổi thể hiện hành thổ, hỏa. Ngoài ra nền và cách thức phủ màu cũng có ý nghĩa riêng và tạo sự sống động cho bức tranh nên quý khách có thể lựa chọn tranh cá rồng hợp với tuổi của mình.

tranh son mai

- Trang long phụng

 

Theo như phong tục xưa của người Việt Nam , trong đám cưới thường có biểu tượng rồng và phượng thể hiện cho hôn nhân hòa hợp , tài lộc và có nhiều con cái . Rồng tượng trưng cho người cha còn Phượng tượng trưng cho người mẹ .Rồng và Phượng Hoàng là biểu tượng của sự âm dương kết hợp rất mạnh phong thủy . Rồng và Phượng hoàng là những linh vật thần thoại chỉ có trong truyền thuyết , Rồng tượng trưng cho sức mạnh của nam , Phượng tượng trưng cho sự kiều diễm và vẻ đẹp nữ tính khi đặt bên cạnh Rồng.

  • Tranh cò hạc
  • Tranh ngư tiều canh mục
  • Tranh hoa hiện đại
  • Tranh cô gái
  • Tranh biểu tượng Việt Nam
  • Tranh chim trĩ

Trong phong thủy hình ảnh chim Trĩ còn tượng trưng cho sự thủy chung, son sắc. Trong đời sống hình ảnh chim Trĩ được trang trí trên tranh, trên lọ lộc bình, phù hợp làm quà tặng người đi xa, với ý nghĩa để người đi xa luôn nhớ về quê hương đất nước hay luôn nhớ về người ở lại.

tranh son mai

- Tranh phụng hoàng

 

Phượng hoàng tượng trưng cho sự hồi phục và vươn lên – vươn lên từ đống tro tàn của mất mát và cơ cực, bay vút lên đến đỉnh cao của thành công và thịnh vượng .

 

 

Phượng hoàng được biết là có khả năng mang đến sự đổi mới đầy may mắn . Khi bạn nghĩ tất cả đều mất mát, thất bại, phượng hoàng mở ra những vận hội mới cho công việc và nghề nghiệp của bạn.

 

Nguồn internet

Chúng tôi chuyên cung cấp . Liên hê  0937.9313.99  để được chúng tôi tư vấn hoàn toàn miễn phí

 

Xem tin khác