Cách bảo quản và sử dụng đồ gỗ Nội thất luôn mới

Đồ gỗ cổ , đồ gỗ mới , đồ khảm ốc , khảm trai sẽ luôn có sự co dãn vào các mùa trong năm .

Những ai mới chơi đồ gỗ thì chắc hẳn đều lơm lớp lo sợ vì sự co dãn của gỗ , cũng như sự co rút của chất keo gắn ốc xà cừ vào gỗ . Không chỉ đồ gỗ mới , mà đồ gỗ cũ  vẫn có sự co dãn , vì trong thân gỗ luôn có một lượng lớn tinh dầu và hơi nước  vì thế khi gặp sự thay đổi thời tiết đột ngột , gỗ sẽ không kịp biến thiên nên sự co ngót sẽ xảy ra .

 Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ các Bạn những cách để hạn chế sự co ngót do tác động của thời tiết này .

Những bộ bàn ghế cổ , bàn ghế xưa lên để ở giữa phòng khách để tránh ánh nắng trực tiếp từ ngoài vào .

Nhóm 1 : Đồ gỗ cổ hay gỗ đã khai thác được vài năm: Đối với nhóm 1 này thì lượng hơi nước , tinh dầu cũng thân gỗ đã giảm đi một lượng đáng kể lên chúng ta chỉ cần :

-Để ở nơi mát mẻ , tránh ánh nắng trực tiếp : vì nắng trực tiếp có thể làm gỗ nóng lên ,cong vênh , và co ngót rất nhanh do lượng hơi nước trong thân gỗ bốc ra đột ngột .

can oc do go

-Hạn chế lau nước : Vì đối với đồ gỗ cổ , ten gỗ rất quan trọng , việc lau nước có thể làm bạc chất gỗ và mất ten gỗ . Và lau nước nhiều làm lượng hơi nước trong gỗ không ổn định .

-Hạn chế để phòng máy lạnh : Nếu để phòng máy lạnh thì lên quét nhớ mặt dưới ( dưới gầm ) của món đồ để giữ độ ẩm ổn định ( khoảng nửa ngày cho đến 1 ngày là bay hết mùi nhớt )

-Không được dùng hóa chất : đồ gỗ cổ  và cả gỗ khai thác được vài năm mà có cẩn ốc xà cừ lên thì ta không được dùng hóa chất lau lên bề mặt , vì hóa chất sẽ làm mất ten gỗ và ảnh hưởng đến chất keo gắn Ốc xà cừ vào gỗ . Các loại hóa chất như : nước rửa kính ,nước rửa chén bát ,  xăng nhật , nước rửa móng tay ,….

Đồ cẩn ốc xà cừ lên trưng bày ở phía trong , tránh ánh nắng và nhiệt đồ từ bên ngoài tác động .

Nhóm 2 : Đồ Gỗ Mới sản xuất , mới khai thác  : Đối với đồ gỗ mới sản xuất khi ta mua về thì phải hết sức lưu ý :

Gỗ mới khai thác phải dùng dây thép hoặc đóng đinh để giữ gỗ không bị xé , cong vênh .

Gỗ mới khai thác phải dùng dây thép hoặc đóng đinh để giữ gỗ không bị xé , cong vênh .

  • Hạn chế tối đa tác độg của nhiệt độ bên ngoài vì khoảng thời gian này gỗ sẽ rất dễ bị co ngót do lượng nước trog gỗ rất cao .
  • Quét nhớt hoặc phun 1 lớp P.U lót ở mặt trong hoặc dưới gầm để giữ độ ẩm cho gỗ ( đối với đồ cổ thì tuyệt đối không được phun gì cả )
  • Phải khóa 2 đầu những tấm gỗ lớn để chánh tình trạng gỗ bị tóc đầu hay xé ra .
  • Gỗ mới thì phải để một thời gian mới được khảm ốc lên .

Của Bền tại người , các cụ ngày xưa đã nói như thế và tới giờ cũng vậy , hãy trân trọng và gìn giữ những quý vật mà ông cha ta để lại . Mong rằng những chia sẻ của mình có thể giúp một phần nào đó các Bạn bảo quản đồ gỗ đc trước những thay đổi của thời tiết .

Xem tin khác