Loài

Do có mặt cắt vỏ rất đẹp và quý hiếm nên vỏ ốc anh vũ có giá trị mỹ nghệ. Loài "quái vật biển" này được giới thượng lưu săn lùng làm bộ sưu tập.

Ốc anh vũ (danh pháp khoa học: Nautilus pompilius), sống dưới đáy biển sâu vài trăm mét vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới.

Ốc anh vũ là loài động vật thân mềm rất cổ xưa, đến nay đã trải qua cuộc đời dâu bể 350 triệu năm. Nó là một trong 4 loài ốc anh vũ của chi Nautilus còn sinh tồn nên được coi là một dạng hóa thạch sống.

Loài ốc này có vỏ hình tròn, màu trắng, chiều ngang khoảng 20cm, có vân nâu và nổi lên sọc tăng trưởng rất mịn.

Thay vì bò chậm chạp dưới đáy biển như các loài ốc chính cống, ốc anh vũ “bay” một cách điệu nghệ trong nước biển bằng cách hút và phun nước theo cơ chế phản lực, giống như mực và bạch tuộc.

Đây là loài ăn tạp, chủ động bắt mồi, ban ngày sống dưới đáy biển, ban đêm nổi lên mặt nước tìm thức ăn (tôm, cá con).

Ốc anh vũ chính là tên chiếc tàu ngầm của thuyền trưởng Nemo - tên chiếc tàu được đặt là Nautilus.

Thuyền trưởng Nemo là một nhân vật hư cấu của Jules Verne, xuất hiện trong 2 tiểu thuyết giả tưởng là Hai vạn dặm dưới đáy biển và Hòn đảo kỳ bí.

Ông là một hoàng tử, thiên tài, bác học và là người chế tạo cũng như lãnh đạo con tàu ngầm Nautilus.

Tại Việt Nam, loài ốc này được phân bố tại khu vực Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu song do đây là loài sinh vật quý hiếm lại bị khai thác làm đồ mỹ nghệ nên ngày càng trở nên hiếm gặp.

Chị Bích Kiều, cư dân TP biển ở đường Phương Sài (Nha Trang) vốn đam mê hoạt động lặn biển cho biết trên tờ Sài Gòn giải phóng:

“Mươi năm trước, tôi vẫn còn thấy ốc anh vũ. Đấy là loài có xúc tua, ăn tạp, có lớp vỏ ngoài màu trắng vân nâu, bên trong phủ lớp xà cừ rất đẹp. Loài này ban ngày sống dưới đáy biển sâu, đêm nổi lên mặt nước tìm thức ăn”.

Chỉ tay về phía biển, chị chép miệng, giọng tiếc rẻ: “Con ốc còn sống người ta sẵn sàng trả giá 5.000 đô, riêng cái vỏ cũng gần cả chục triệu đồng. Giá cả thượng lưu vậy nên nó bị săn dữ lắm! Bây giờ biển cạn ốc anh vũ rồi”.

Bật mí trên tờ này, bà Nga, chủ một quầy hàng lưu niệm chuyên kinh doanh vỏ ốc các loại tại chợ Đầm (Nha Trang) nói:

“Ốc anh vũ hiện là đại ca của mấy thằng này. Có người sẵn sàng trả 5 triệu đồng cho cái vỏ của nó, nhưng chịu”.

Dưới đây là một số hình ảnh về loài ốc tuyệt đẹp này:

 Tổng hợp

Xem tin khác