Ý nghĩa khi sử dụng đồ gỗ xưa làm nội thất đối với gia chủ

Bạn đang sử dụng đồ gỗ trong nhà nhưng không hiểu được ý nghĩa của những đồ gỗ cao cấp đó, nay tôi sẽ chia sẻ ý nghĩa khi sử dụng đồ gỗ xưa làm nội thất đối với gia chủ.

1. Ý Nghĩa Giá Trị Văn Hóa :
Sẽ không có một dòng đồ nội thất nào truyền tải được giá trị văn hóa rõ ràng như những món đồ gỗ xưa . Được làm từ những đôi bàn tay yêu nghề và không có sự tác động của máy móc, với đôi mắt nghề tinh tế và cẩn thận . Những món đồ gỗ tái, đồ gỗ xưa đã thể hiện rất rõ từng thời kì , từng biến cố trong lịch sử của nước ta. Các điển tích, sự kiện lớn, và các bài học về cách sống được các Nghệ Nhân đưa vào các quý vật một cách có ý đồ và rất khéo léo .

Nhìn vào đó , bao nhiêu giá trị lịch sử , bao nhiêu bài học hay để răn dạy thế hệ mai sau .

2. Ý Nghĩa Giá trị thẩm mỹ:
Giá trị thẩm mỹ thì không phải ai cũng cảm nhận hết được, cái hồn, cái tài của Nghệ nhân xưa được thổi vào từng món đồ. Nét những nét khảm ốc tóc tách, tinh tế từng chi tiết nhỏ cho đến những nét đục chạm đơn sơ mộc mạc nhưng nhìn vào đều có một cái hồn khác biệt .

Sự tinh tế , tài hoa của các Nghệ nhân xưa được thể hiện qua nghệ thuật Cẩn Ốc xà Cừ .

Chính vì thế các món đồ xưa rất ít khi đụng hàng, thường thì mỗi món đồ, mình chỉ sưu tầm được 1 vài món giống nhau do Người xưa làm cùng lúc. Còn đồ mới thì sản xuất dập khuân, đại trà, hàng loạt .

Những món đồ mới, được chế tác bằng máy, 1 bộ ghế – mười con rồng như nhau, mười bông hoa như nhau, vô hồn, sẽ chẳng có giá trị thẩm mỹ gì khi ta nhìn kĩ và cảm nhận .

 

3. Ý Nghĩa Chất lượng tác phẩm:
Bạn đã bao giờ chứng kiến tận mắt những Nghệ nhân cao tuổi của Huế họ chế tác 1 món đồ chưa ?? họ nâng liu, cẩn thận với từng miếng gỗ, từng cái đục, cái tràng. Họ từ từ tạo ra giá trị cốt lõi cho sản phẩm, cho dù đã rất quen tay, nhưng họ dành rất nhiều thời gian để nhìn ngắm món đồ trong khi làm việc, họ luôn giữ cho mình 1 cái ‘’ Tâm Tĩnh ‘’ và họ luôn đưa tình yêu và sự tận tâm vào công việc. Lúc đó mình đã “phải lòng” , mình đã hoàn toàn bị thuyết phục .

Từng chiếc vảy rồng được các nghệ nhân Huế tỉa tót tỉ mỉ

Chính cái trách nhiệm đối với cái nghề truyền thống và tình yêu đã tạo lên chất lượng của sản phẩm .

4. Ý Nghĩa Sự Độc Đáo & Khác Biệt: 
Khi bạn được mời vào 1 ngôi nhà, trước khi người chủ xuất hiện, thứ đầu tiên tạo ấn tượng với bạn chính là bối cảnh và cảm xúc mà căn phòng đó đem lại. Bối cảnh đó sẽ cho bạn biết được một phần nào đó về chủ nhân của ngôi nhà . Một căn phòng với những món đồ nội thất bằng Kim Loại ( bàn ghế inox , đồng , nhôm ) hay những món đồ salong nêm mút đơn giản, thì chủ nhân ngôi nhà đó có thể làm một người khá hiện đại và có thể không có chiều sâu .

Nhưng nếu bạn bước vào 1 căn phòng với nội thất bằng gỗ, theo khoa học và phong thủy, nội thất bằng gỗ là tốt nhất, tạo cảm giác ấm cùng, an toàn & dễ chịu cho mọi người. Sẽ đặc biệt hơn nếu những món đồ gỗ đó là theo lối cổ , lối xưa . Một sự bất ngờ, tò mò và ngưỡng mộ dành cho những người Bạn của tôi. Những giá trị cốt lõi của món đồ sẽ được thể hiện ra. Mọi người sẽ cảm thấy lạ mắt, thích thú, quý mến Bạn hơn và tất cả mọi việc đều diễn ra dễ dàng tại một căn phòng đặc biệt như thế đúng không nào ?

5. Ý Nghĩa Quý Vật Giữ Của :

Tại sao người xưa lại có câu nói : ‘’ Buôn đồ cổ 1 vốn 4 lời ‘’ ???
Bởi vì giá trị của những món đồ cổ qua thời gian càng lúc càng tăng. Nhưng đó là ngày xưa ! Hiện nay, giá của đồ cổ đa số đã chạm tới đỉnh và đi sưu tầm cũng rất khó khăn. Chính vì thế mình đã chuyển sang sưu tầm & giao lưu đồ gỗ xưa, đồ gỗ tái già. Và mình cũng hướng cho những người bạn hữu, người thân trong gia đình chơi dòng đồ này giống mình .
Một món đồ đúng lối cổ đẹp, được làm bằng gỗ quý, giá chỉ bằng 1 phần của đồ cổ, đã được sử dụng trên 30 năm .

Tất cả các yếu tố trên chỉ thiếu mỗi thời gian nữa là đủ để tạo lên 1 món đồ cổ giá trị cao. Chỉ cần chúng ta gìn giữ khoảng 60 đến 70 năm nữa . Những món đồ đúng lối và chất lượng cao này sẽ trở thành đồ cổ và giá trị cực kì cao , đó chính là ‘’ Quý Vật Giữ Của ‘’ Cho con cháu .

 Nhưng không cần phải đợi đến đúng 60 đến 70 năm thì giá trị món đồ mới tăng, mà giá trị món đồ luôn tăng hàng ngày. Nếu các Bạn có sự quan tâm, chắc chắn các Bạn sẽ biết. Như một cái Tủ chè khảm ốc liên chi đẹp cách đây 10 năm chỉ khoảng 15tr đến 25tr . Nhưng ở thời điểm hiện tại , những chiếc tủ chè đẹp như thế thì giá tiền như mình mua vào khoảng gần 100tr .
Vì càng ngày càng nhiều người chơi và sưu tầm mà các Bạn . Và khi máy móc càng can thiệp vào cuộc sống nhiều , thì những món đồ thủ công tay của các Cụ ngày xưa để lại – lại càng có giá trị.

Mọi liên hệ cẩn đồ gỗ : 0937.931.399 anh Bắc :  Canocxacu.com

Nguồn : Kiến thức cổ vật.

Xem tin khác